10 điều có thể bạn chưa biết về đất nước Canada

Xin chào mọi người hôm nay mình xin chia sẻ với mọi người một số điều nên biết về Canada nhưng lại không được để ý hoặc không ai nghĩ là đáng để quan tâm, vì từ ngày mình đặt chân đến Canada để sống, bắt đầu cuộc sống lại từ đầu, mình mới có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu cũng như phần nào hình dung chi tiết hơn về Canada, đất nước đa sắc tộc đầu tiên trên thế giới. Giờ thì xem qua 10 điều đấy là gì nha.  Hi vọng thông tin hữu ích dành cho mọi người

Bài viết mới => Check list những thống kê về di dân ở Canada bạn nên biết

1.Canada có 6 múi giờ khác nhau !!! 

Do diện tích của Canada quá rộng lớn do vậy đã có đến 6 múi giờ khác nhau đấy mọi người. Diện tích của Canada đứng vị thứ 2 thế giới chỉ sau nước Nga thôi ạ. Và đây là 6 múi giờ của Canada Pacific Standard (PST), Mountain Standard (MST), Central Standard (CST), Eastern Standard (EST), Atlantic Standard (AST), and Newfoundland Standard (NST) . Đây là một số thành phố điển hình có múi giờ khác nhau như là Vancouver (PST), Edmonton (MST), Winnipeg (CST), Eastern Standard Time (Toronto), Halifax (AST), St. John’s (NST).

2.Cách đo lường ở Canada cũng khác lạ ạ 

Canada đã áp dụng hệ thống số liệu đo lường vào những năm 1970, nhưng các phép đo đếm cũng thường được sử dụng. Điều này có thể gây nhầm lẫn lúc đầu, nhưng không mất nhiều thời gian để làm quen đâu ạ.

Hầu hết mọi thứ được đo bằng số liệu, và hầu hết các phép đo chính thức đều được tính bằng đơn vị chỉ số liệu, bao gồm cả số liệu về thực phẩm và các sản phẩm bán lẻ. Có một số ngoại lệ như là, người Canada thường nói về chiều cao của họ bằng feet và inch, và trọng lượng của chúng bằng pounds. Hầu hết các lớp nấu ăn sẽ sử dụng Fahrenheit thay vì Celsius, và mọi người nói về ngôi nhà của họ dưới dạng thước vuông chứ không phải là mét vuông. Ngoài ra, những người Canada lớn tuổi đôi khi cũng quen thuộc hơn với phép đo đếm, trong khi những người Canada trẻ hơn thì quen thuộc hơn với số liệu. 

3. Là đất nước của 2 ngôn ngữ chính thức 

Vào năm 1969 đất nước Canada chính thức công nhận tiếng Anh và tiếng Pháp là hai thứ tiếng chính thức của nước Canada . Do vậy những văn bản nhà nước đều phải có hai ngôn ngữ, kể cả những sản phẩm tiêu dùng đóng chai cũng phải ghi hai thứ tiếng Anh và Pháp. Vì thế những ai làm việc cho chính phủ đều phải biết hai thứ tiếng Anh và Pháp. Đất nước Canada có 17% dân số nói được hai thứ tiếng Anh và Pháp thông thạo, và đa số là nằm ở khu vực tỉnh bang Quebec, đặc biệt là thành phố Montreal. Đấy cũng là lý do tại sao nếu dân nhập cư vào Canada, chính phủ ủng hộ cũng như đề xuất bạn nên thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, nhưng nếu có cả hai thứ tiếng luôn thì quá tuyệt vời rồi.

4. Thủ đô của nước Canada là Ottawa

Thủ đô của nước Canada là thành phố Ottawa thuộc tỉnh Ontario. Đây là nơi đặt trụ sở chính của chính phủ cả nước. Nhưng tại sao Ottawa? Theo lịch sử thì vào năm 1857, Nữ hoàng Victoria chọn thành phố Ottawa vì nó nằm giữa Montreal và Toronto, và dọc theo biên giới Ontario và Quebec (trung tâm Canada vào thời điểm đó). Bà cũng chọn Ottawa vì nó xa với biên giới Mỹ, an toàn hơn trước các cuộc tấn công giữa Mỹ và Canada.

5. Dân số của Canada chỉ bằng 1/3 dân số Việt Nam 

Dân số chính thức tính dựa trên Thống kê Canada (2011) là 33,4 triệu. Trong khi đó, ước tính trong quý I năm 2016, dân số ở mức 36,1 triệu (Thống kê Canada). Về mặt lịch sử, Canada luôn có sự đa dạng văn hoá và chủng tộc. Từ những năm 1890,  Canada đã mở cửa cho mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Đó là lý do tại sao, ngoại trừ các thổ dân (gốc người ở Canada), hầu hết người Canada đều là người nhập cư, nhiều người đến từ Pháp và Anh. Trong năm 2011, có báo cáo cho rằng hơn một phần năm người Canada sinh ra ở nước ngoài, tỷ lệ cao nhất trong số các nước G8. Và một tin mới nhất được chính phủ công bố là mỗi năm sẽ đồng ý cho 300.000 người nhập cư vào Canada, để đến năm 2100 thì dân số Canada sẽ đạt đến 100 triệu dân . 

6. Thuế ở Canada là gồm những gì ?

Thuế Canada có 2 loại cơ bản đó là thuê thu nhập và thuế doanh thu ở cả cấp thành phố và Tỉnh thành. Thuế thu nhập sẽ thay đổi tuỳ vào mức lương bạn nhận được, bạn có mức lương cao thì sẽ đóng thuế thu nhập cao .

Trong khi đó, mọi người nộp thuế Bán hàng (GST) và Thuế Bán hàng của cấp tỉnh (PST) để mua hàng hóa. GST được xác định ở mức 5% giá mua, trong khi tỷ lệ PST khác nhau theo từng Tỉnh. Điều này nghe có vẻ như bạn phải trả nhiều thuế, nhưng xem xét các dịch vụ xã hội hiệu quả của đất nước (như Medicare, Canada Child Benefit, dịch vụ định cư mới, và các phúc lợi khác), bạn có thể nghĩ khác đi rất nhiều. Ví dụ như medicare là hoàn thoàn miễn phí 100%, trừ răng lợi và nếu bạn bị cận thị thì phải tự chi trả. Còn nếu có con, nếu bạn sinh đẻ tự nhiên thì dịch vụ có thể đẳng cấp lên đến 5 sao phục vụ cho bạn mà không mất 1 đồng nào cả. Trẻ con đi học miễu phí đến hết cấp 3 và còn nhiều điều khác nữa. 

7. Canada có đường bờ biển dài nhất thế giới 

Đường bờ biển của Canada nằm trên Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương. Chiều dài bờ biển là 243, 791 ki lô mét, đường bờ biển dài nhất của bất kỳ quốc gia nào. Cũng vì vậy mà có một số vùng ở Canada con người không thể sống được, do vậy  mặc dù diện tích rộng lớn nhưng nếu khoang vùng những nơi có khí hậu ôn hoà, thiên niên ưu đãi thì Canada cũng không có nhiều lựa chọn lắm . Đây cũng là một trong những lý do giải thích vì sao dân số Canada khó tăng trưởng . 

8. Canada là nước có nguồn khoáng sản hoá học hiếm và lớn nhất trên thế giới.

Canada là nước sản xuất ra uranium tự nhiên lớn nhất trên thế giới. Nguồn khoáng sản này chủ yếu đến từ tỉnh Saskatchewan. Trên 80% nguyên tố này được xuất khẩu để sản xuất điện. Trong khi đó, hơn hai phần ba trữ lượng của thế giới của caesium được tìm thấy trong hồ Bernic, Manitoba. Cesium được sử dụng trong xây dựng các đồng hồ nguyên tử chính xác cao. 

9. Canada là đất nước sáng lập ra Liên Hiệp Quốc.

Canada luôn được biết đến như một quốc gia nhân đạo, yêu chuộng hòa bình, là một thành viên sáng lập ra Liên Hiệp Quốc. Trên thực tế, Tuyên bố của Liên Hiệp Quốc về Quyền con người là một trong những tác phẩm của giáo sư luật học người Canada tên John Humphrey. Cũng vì những năm 1890 Canada đã là nước đầu tiên trên thế giới chào đón đa dạng chủng tộc, do vậy việc đoàn kết và giữ gìn hoà bình từ khắp mọi miền, mọi người là rất quan trọng đối với Canada.

10. Canada là đất nước có khí hậu trong lành thuộc top 3 thế giới.

Trong một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới, Canada đứng thứ ba trong danh sách các nước có không khí trong lành nhất trên hành tinh. Điều này có thể do phần lớn  thực tế là 30% tổng số đất của đất nước Canada được chiếm bởi rừng cây thiên nhiên. Điều này không chỉ góp phần vào không khí trong lành mà còn cho sự phong phú của cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục mà bạn sẽ tìm thấy trên đất nước Canada này. Hi vọng sau này sẽ có dịp đi chu du nhiều hơn nữa, đặc biệt là cảnh quan thiên nhiên của Canada thì đẹp như thiên đường ạ. 

Đây là 10 điều thú vị về đa dạng chủ đề và khía cạnh của Canada mình tìm hiểu và mong muốn chia sẻ với mọi người. Sau này mình sẽ viết nhiều hơn nữa, đặc biệt là chủ đề liên quan đến cuộc sống ở Canada cho người mới đến. Mọi người quan tâm thì có thể theo dõi ở blog của mình nhé, cứ mội thứ 5 hoặc chủ nhật là sẽ có bài viết mới.

Nếu đây là một bài viết thú vị và hữu ích cho bạn, hi vọng bạn sẽ share cho nhiều người đọc nhé. Cảm ơn rất nhiều, và đừng quên chia sẻ cảm nghĩ của bạn ngay bên dưới phần bình luận, để mình biết nha.

MY HÀ – info@myha123.com hoặc mimido3008@gmail.com

SHARING IS CARING 

MY HÀ – info@myha123.com

FB : https://www.facebook.com/mimido3008

FB PAGE : https://www.facebook.com/mimiblogger/

IG : https://www.instagram.com/mimido3008/

YOUTUBE : https://www.youtube.com/myha123

3 Replies to “10 điều có thể bạn chưa biết về đất nước Canada”

  1. Thật tuyệt vời.
    Hy vọng một ngày không xa sẽ đặt chân đến đất nước xinh đẹp và yên bình này.

  2. Cám ơn anh đã chia sẽ, hi vọng các bài sau Anh viết về cách hoà nhập và công việc của người mới định cư. Cám ơn Anh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *